เครื่องดื่มสำหรับคุณแม่หลังคลอด หากให้นมอยู่ดื่มอะไรดี?

47836 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้วใส่น้ำแข็ง แตงโม มะนาว และสะระแหน่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าชีวิตหลังคลอดของคุณแม่ต้องการการผ่อนคลายเมื่อมีโอกาส และเครื่องดื่มดับกระหายก็จะช่วยให้คุณแม่สดชื่นได้อย่างรวดเร็ว แต่คุณแม่หลายๆ ท่านคงจะสงสัยว่า เอ๊ะ เครื่องดื่มชนิดนี้ดื่มได้ไหม ถ้ากำลังให้นมลูกอยู่ หรือเครื่องดื่มชนิดนี้จะส่งผลอะไรกับน้ำนมหรือเปล่า

ทีมงาน CKKEQUIPMED จึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดื่มแต่ละประเภท เพื่อให้คลายความสงสัยให้กับคุณแม่ มาติดตามกันเลยค่ะ

ดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

(ขอบคุณภาพจาก Jana Sabeth)

การดื่มน้ำให้เพียงพอสำคัญมากค่ะสำหรับคุณแม่หลังคลอด เพราะถ้าขาดน้ำ ร่างกายจะลดปริมาณการผลิตน้ำนมลง ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ เป็นอย่างน้อยแปดแก้วต่อวันนะคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลว่าการดื่มน้ำที่อุณหภูมิใดจะส่งผลแบบไหนกับการให้นม ในเมื่อน้ำเย็น น้ำแข็ง น้ำอุ่น หรือน้ำที่อุณหภูมิห้อง ต่างก็ไม่ได้ทำให้น้ำนมแม่ผลิตเพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นเลือกดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นตามความต้องการของคุณแม่ได้เลยค่ะ

นม นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ ดื่มได้ในปริมาณเหมาะสม ถ้าให้นมลูก

(ขอบคุณภาพจาก ROBIN WORRALL)

งานวิจัยบางชิ้นพบว่าโปรตีนในนมวัวและนมถั่วสามารถเข้าไปอยู่ในนมแม่ และเพิ่มความเสี่ยงที่ทารกจะเกิดอาการแพ้ เช่น เกิดผื่น ท้องผูก ดังนั้นคุณแม่อาจดื่มนมหรือน้ำเต้าหู้ได้ตามปกติ แต่ไม่ควรดื่มบ่อยๆ ในปริมาณมากเป็นประจำ และถ้าหากทารกเกิดอาการแพ้ ก็คงต้องงดดื่มกันไปก่อนนะคะ

ส่วนนมเปรี้ยว คุณแม่ก็สามารถดื่มได้ เพียงแค่ระมัดระวังไม่ดื่มในปริมาณที่ไม่มากเกินไปเช่นกัน เพราะนมเปรี้ยวมีปริมาณน้ำตาลสูง และควรระมัดระวังเรื่องอาการแพ้เช่นเดียวกันค่ะ

น้ำผลไม้ น้ำผัก น้ำสมุนไพร ช่วยสร้างความสดชื่นสำหรับคุณแม่หลังคลอด

ถ้าคุณแม่ต้องการเพิ่มความสดชื่น ก็สามารถดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำผลไม้ปั่นประเภทต่างๆ เช่น น้ำมะนาว ที่ช่วยเพิ่มสารอาการและพลังงานให้กับร่างกาย ชาร์จแบตเตอรี่ให้คุณแม่ผ่อนคลายและกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น

น้ำผัก น้ำสมุนไพรหลายชนิดก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมลูกนะคะ เช่น น้ำขิงที่มีการแนะนำว่า มีคุณประโยชน์ช่วยฟื้นฟูร่างกาย และช่วยให้เลือดในร่างกายไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้น้ำนมไหลได้ดีขึ้น ส่วนน้ำมะพร้าวก็มีคุณแม่ที่กำลังให้นมลูกบางท่านชื่นชอบอย่างมาก เพราะมีทั้งวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งฟื้นฟูร่างกายหลังคลอดของคุณแม่ และอาจช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับทารก ทั้งยังทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย หรือคุณแม่อาจดื่มน้ำสมุนไพรอื่นๆ เช่น น้ำเก๊กฮวย น้ำฟักทอง ก็ดีเช่นกันค่ะ

ส่วนน้ำผึ้ง เป็นสิ่งที่ต้องเลี่ยงเด็ดขาดสำหรับทารกอายุต่ำกว่าสิบสองเดือน เพราะว่าระบบย่อยอาหารของทารกยังไม่สามารถฆ่าแบคทีเรียในน้ำผึ้ง อย่างไรก็ตาม เพราะแบคทีเรียในน้ำผึ้งไม่สามารถเล็ดรอดจากทางเดินอาหารของคุณแม่ไปสู่น้ำนมแม่ คุณแม่ที่กำลังให้นมทารก ก็สามารถรับประทานน้ำผึ้งที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วได้ค่ะ

เลี่ยงการเติมพลังด้วยคาเฟอีนที่มากเกินไป

(ขอบคุณภาพจาก Christiana Rivers)

เครื่องดื่มต่างๆ ที่มีคาเฟอีน เช่น ชา ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาเย็น ชานมไข่มุก เครื่องดื่มยอดฮิตในปัจจุบัน หรือกาแฟ โกโก้ ช็อกโกแล็ต น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มชูกำลัง คุณแม่อาจจะต้องอดใจไว้สักพักนะคะ ดื่มได้บ้าง แต่ไม่ดื่มในปริมาณมากเกินไป และสังเกตอาการของลูกเป็นประจำ เพราะคาเฟอีนจากเครื่องดื่มสามารถเข้าไปเจือปนในน้ำนมแม่ และถ้าหากมีปริมาณมาก ก็จะทำให้เด็กกระสับกระส่าย นอนไม่หลับค่ะ

ไม่ควรดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ ในปริมาณมาก

เพราะว่าแอลกอฮอล์ก็ไม่ต่างจากคาเฟอีน ที่สามารถเข้าไปเจือปนในน้ำนมแม่ คุณแม่จึงควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สักระยะ หรือถ้าดื่ม ก็ไม่ควรเกินหนึ่งแก้วค่ะ นอกจากนั้น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะทำให้น้ำนมแม่ลดลงด้วย เพราะฉะนั้น ลดการดื่ม หรือที่ปลอดภัยยิ่งกว่าคือ งดการดื่มสักพัก ระหว่างให้นมลูกนะคะ

จะเห็นได้ว่า การเลือกเครื่องดื่มของคุณแม่หลังคลอดที่กำลังให้นมลูกขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งการฟื้นฟูร่างกายของตัวคุณแม่เอง และประโยชน์หรือความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อย เพราะเครื่องดื่มแต่ละประเภทก็จะทำให้น้ำนมมีสารอาหารที่แตกต่างกัน

และอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยถนอมน้ำนม ถ้าคุณแม่ไม่ได้ให้ลูกดื่มทันที ก็คือเก็บในถุงน้ำนมแล้วแช่เย็นหรือแช่แข็งค่ะ ถุงน้ำนมที่ทีมงาน CKKEQUIPMED ขอแนะนำคือ Hugo ถุงเก็บน้ำนมแม่

  • ผ่านการสเตอริไลซ์มาแล้ว และเก็บช่องแช่แข็งได้
  • ซิปล็อกแบบ Double Lock สำหรับใส่ของเหลวโดยเฉพาะ ป้องกันน้ำนมรั่วซึม และลดโอกาสที่เชื้อโรคในตู้เย็นจะแพร่กระจายเข้าไปในน้ำนมแม่ และสามารถลดการเหม็นหืนของน้ำนมแม่ได้
  • ขอบถุงซีลอย่างดี ลดการรั่วซึมของน้ำนม

สนใจสามารถสั่งซื้อทาง Shopee ลิงก์นี้ หรือติดต่อทางช่องทางเหล่านี้ได้เลยนะคะ

โทร : 062-887-7665

อีเมล์ : thongchai.c@ckkequipmed.co.th

ไลน์ : ckkequipmed

อ้างอิง

https://www.facebook.com/HappyBreastfeeding/posts/954872977986070/

https://th.theasianparent.com/น้ำขิง-ช่วยแม่ลดน้ำหนัก-แถมเพิ่มน้ำนมให้ลูก

https://www.momjunction.com/articles/drink-coconut-water-while-breastfeeding_00352693/

https://www.sanook.com/women/104207/

https://www.momjunction.com/articles/is-it-safe-for-a-breastfeeding-mom-to-eat-honey_0093190/

https://www.amarinbabyandkids.com/pregnancy/baby-feeding/coffee-breastfeeding/

https://sincerelyfarah.com/increase-breast-milk-supply/

https://www.rakluke.com/pregnancy-all/birth/item/7-4.html

https://unsplash.com/photos/7b1W1mcwekw

https://unsplash.com/photos/H5Y2Nb8hreU

https://unsplash.com/photos/02MLReRp3I8

https://unsplash.com/photos/XoN3v3Ge7EE

 ** บทความนี้เป็นสิทธิ์ของบริษัท ซีเคเค อิควิปเมด จำกัด
สงวนสิทธิ์ทั้งบทความและภาพถ่าย ห้ามนำไปใช้ไม่ว่าจะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมด
ห้ามคัดลอก ดัดแปลง หรือนำไปใช้ ผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินดคีตามกฏหมายอย่างถึงที่สุด
วันที่เขียน 19 กุมภาพันธ์ 2564 เผยแพร่ผ่าน https://www.ckkequipmed.co.th วันที่ 16 มีนาคม 2564

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้